Ẩm thực, Ẩm thực châu Á

Những vẻ đẹp tinh túy trong ẩm thực Ấn Độ

ẩm thực ấn độ
Mất:4 phút, 37 giây để đọc.

Nhắc đến ẩm thực Ấn Độ chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến những món ăn có vị cay nồng, món cơm trộn với cà ri và cách thức ăn vô cùng đặc biệt là dùng bằng tay. Mọi món ăn cũng như hương vị trong ẩm thực Ấn Độ đều được quyết định qua đôi bàn tay của người dân Ấn Độ. Các loại gia vị nơi đây có hương vị đặc trưng cùng với hương thơm dịu nhẹ giúp món ăn trở nên dậy vị và đậm đà hơn. Để tìm hiểu kỹ hơn về những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Ấn Độ cùng với những loại gia vị làm nên nét đẹp ẩm thực nơi đây qua bài viết dưới đây nhé.

Nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Ấn Độ

Ẩm thực Ấn Độ có đặc trưng bởi việc sử dụng các loại gia vị, các loại rau gia vị và rau quả khác và đôi khi trái cây được trồng ở Ấn Độ và cũng như chế độ ăn chay phổ biến trong một bộ phận của xã hội Ấn Độ. Mỗi khu vực ở Ấn Độ có đặc trưng món ăn và kỹ thuật nấu ăn khác nhau. Kết quả là, phong cách ấm thực thay theo vùng, phản ánh cơ cấu nhân khẩu khác nhau của tiểu lục địa Ấn Độ đa dạng về sắc tộc. Ẩm thực Ấn Độ được biết đến với những món ăn có hương liệu và gia vị cay nồng, điển hình là món cà ri, đất nước này cũng nổi tiếng về các món chay.

Văn hóa ẩm thực Ấn Độ chứa đựng nhiều giá trị, đa dạng và phong phú về cách trình bày với các tông màu chủ đạo sặc sỡ của tôn giáo sẽ khiến nhiều thực khách phải ngỡ ngàng và tấm tắc ngợi khen.

ẩm thực ấn độ

Ấn Độ là quốc gia giàu bản sắc văn hóa truyền thống với 212 dân tộc; cùng sinh sống trên 29 bang và 7 vùng lãnh thổ, mỗi bang lại như một quốc gia nhỏ với ngôn ngữ, văn hóa khác biệt. Là một quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tôn giáo nên văn hóa ẩm thực Ấn Độ cũng mang theo nhiều hương vị của cuộc sống muôn màu, muôn vẻ.

Cách thức ăn uống độc đáo của người Ấn Độ

Người Ấn Độ dùng tay để ăn thay vì sử dụng các loại dụng cụ: thìa, đũa, dao, dĩa… như các quốc gia khác. Người Ấn luôn tâm niệm rằng: Gạo là hạt ngọc trời ban vì thế phải dùng tay; trực tiếp bốc, cầm vào đồ ăn để thể hiện sự trân trọng, biết ơn Chúa trời. Và theo người dân Ấn, 5 ngón tay tượng trưng cho đất, lửa, nước, không khí; trời cho nên khi dùng tay ăn sẽ cảm nhận hương vị của đồ ăn chuẩn, ngon nhất. Thay vì cầm, nắm thức ăn bằng hai tay; thưởng thức đúng chuẩn và tốt nhất là sử dụng tay phải; tay trái chỉ để lấy ly nước trên bàn.

Cách thức ăn uống độc đáo của người Ấn Độ

Người Ấn Độ cũng có những nguyên tắc ăn độc đáo như trong khi ăn; họ trộn đồ bằng năm đầu ngón tay, tạo thành những mẩu nhỏ; và để vào một góc đĩa ăn hoặc lá chuối; trộn những thứ ngon ngọt như nước sốt, cà ri để dính vào nhau; tránh việc thức ăn dễ bị rơi ra, dùng bánh mì để gắp thực phẩm hoặc lấy một ít cơm đã trộn…

Những loại gia vị đặc trưng của Ấn Độ

Ấn Độ được thế giới mệnh danh là thiên đường của các loại gia vị. Đặc trưng văn hóa ẩm thực của Ấn Độ phải nhắc đến gia vị. Theo thống kê hàng năm; Ấn Độ sản xuất khoảng 2,5 triệu tấn gia vị và xuất khẩu 200 ngàn tấn. Một số loại gia vị đặc trưng ở Ấn Độ như ớt, mù tạc, lá thì là, garam masala; bột bạch đậu khấu, đinh hương, lá nguyệt quế, lá bạc hà…

Những loại gia vị đặc trưng của Ấn Độ

Cách sử dụng gia vị trong mỗi món ăn ở Ấn Độ cũng mang nét riêng; họ không sử dụng những gia vị độc lập mà kết hợp chúng với nhau thành một dạng hỗn hợp đặc biệt. Khó nhất là món cà ri với sự kết hợp của 5 loại chính: hạt thì là; bột nghệ, hạt mù tạt và không thể thiếu bột ớt. Sự kết hợp này tạo ra mùi và màu sắc đặc trưng cho cà ri; không chỉ là món ăn mà còn có tác dụng để chữa bệnh và tăng cường sức khỏe.

Bơ sữa – Món tráng miệng yêu thích

Người Ấn thích ăn chay và hiện ăn chay khá nhiều; vì thế bơ sữa có trong mỗi món ăn với mục đích thanh lọc cơ thể. Khác với các quốc gia ở châu Á, Ấn Độ có truyền thống sử dụng các sản phẩm bơ sữa từ xa xưa. Bơ sữa ở Ấn Độ thường được lấy từ sữa trâu và sữa dê. Người Ấn dùng sữa và các chế phẩm từ sữa làm đồ tráng miệng sau mỗi bữa ăn; pho mát làm từ sữa dê là một trong những nguyên liệu từ sữa sớm nhất trong lịch sử và được người dân Ấn Độ yêu thích. Ngoài ra, đây còn là nguyên liệu tạo nên đồ tráng miệng có thể kể đến một số loại như assi, raita.

raita

Nguồn: wanderlusttips.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.