Cách Nấu - nướng, Nấu nướng

Hướng dẫn nấu món canh chua cá bớp thanh mát, giải nhiệt

Canh chua cá bớp
Mất:4 phút, 34 giây để đọc.

Nếu chưa từng ăn canh chua cá bớp thì quả thật là một thiếu xót lớn của bạn đấy! mùi vị quyến luyến kết hợp từ vị chua thanh của nước dùng và ngọt nhẹ của từng con cá săn chắc, mềm mọng. Bạn có thể dùng chung với cơm để hoặc ăn canh với bún. Cá bớp rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C và nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe.

Cá bớp là loại cá được dùng phổ biến trong nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là món canh chua cá bớp có hương vị vô cùng hấp dẫn. Với cách nấu đơn giản và nguyên liệu dễ kiếm, bạn sẽ có ngay món canh thanh mát siêu ngon. Và để món ăn thêm đậm đà mà không gây cảm giác tanh thì các bạn đừng bỏ qua cách nấu canh chua cá bớp mà mình chia sẻ trong bài viết hôm nay nhé.

Nguồn gốc cá bớp

Cá bớp có tên tiếng anh là Rachycentron canadum, thuộc họ Rachycentridae và được tìm thấy vào năm 1766. Đây là dòng cá có kích thước lớn và giá trị thương phẩm cao. Thịt của cá giò chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao nên có thể chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn.

Cá bớp trước đây được xếp vào bộ cá vược nhưng ngày nay chúng được xếp vào bộ cá khế và phân bổ ở hầu hết các vùng biển trên thế giới.

Cá bớp hay còn gọi là cá giò, đây là dòng chuyên sinh sống trong môi trường nước biển. Chính vì vậy, đối với người dân Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc thì giống cá bớp này tương đối thân thuộc. Thế nhưng, đối với những người dân ở tình thành khác thì còn tương đối lạ lẫm.

cá bớp

Giá trị dinh dưỡng của cá bớp

Cá bớp chứa nhiều protein, omega-3, iốt, phốt pho, canxi, ít cholesterol… nên rất tốt cho tim mạch, giúp giảm bớt nhức mỏi gân xương. Trẻ em, người lớn tỳ vị hư, tiêu hóa kém, người khí huyết hư đều dùng được loại cá này.

Theo Đông y, cá bớp có vị ngọt, tính bình, giúp kiện tỳ, ích khí, hòa vị, bổ can thận, cường kiện gân cốt, thông huyết mạch, lợi thủy, an thai. Bên cạnh đó, nó còn có thể hỗ trợ chữa yếu sinh lý, đau mỏi, ăn ngủ kém…

Với nhiều lợi ích cho sức khỏe, còn chần chờ gì mà không thử ngay cách nấu món canh chua cá bớp vừa ngon vừa bổ theo sự hướng dẫn dưới đây!

Nguyên liệu làm món canh chua cá bớp

  • 200g cá bớp
  • 3 trái cà chua
  • ½ trái khóm
  • 50g đậu bắp
  • 2 trái ớt
  • 3 củ hành tím
  • Rau thơm
  • 10g me chua
  • Gia vị: dầu ăn, muối, tiêu, đường, hạt nêm, mắm

Nguyên liệu làm món canh chua cá bớp

Các bước nấu món canh chua cá bớp

Bước 1: Sơ chế và ướp cá

Cá bớp mua về chà xát với muối cho bớt mùi tanh, rửa sạch, để ráo và ướp với 1 ít tiêu, hạt nêm và nước mắm, trộn đều, để khoảng 5 – 10 phút cho thấm gia vị.

Sơ chế và ướp cá

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

– Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

– Khóm gọt vỏ, bỏ mắt, rửa sạch và cắt thành từng lát vừa ăn.

– Đậu bắp, ớt rửa sạch, cắt nhỏ.

– Rau thơm nhặt kỹ, bỏ lá hư, già, rửa sạch, cắt nhỏ.

– Hành tím bỏ vỏ, băm nhỏ.

Bước 3: tiến hành nấu

Đặt nồi lên bếp, đun nóng một ít dầu ăn và phi hành tím cho thơm vàng. Sau đó cho cà chua đã cắt múi cau vào, đảo đều.

Tiếp tục cho cá bớp đã ướp gia vị vào xào chung, đảo đều và nhẹ tay để cá ngấm vị cà chua nhưng không bị nát. Xào cá trước sẽ giúp thịt cá chắc hơn và khử được mùi hôi tanh.

Tiến hành cho nước sôi vào nồi. Sau đó cho tiếp khóm vào rồi đậy nắp lại để tầm 5 phút.

Nước canh sôi, bạn cho đậu bắp, ớt vào chung. Lúc này, bạn cho me chua ra chén, múc nước canh để dầm lấy nước cốt me cho vào nồi, thực hiện thao tác này 2 – 3 lần.

Sau đó, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

Cuối cùng cho rau thơm cắt nhỏ vào vào, đợi thêm 2 phút rồi tắt bếp. Múc canh ra tô là bạn đã thưởng thức được rồi.

Món canh cá bớp thơm ngon

Yêu cầu món ăn

Thịt cá vừa chín tới, giòn ngon thấm đều gia vị, không bị hôi tanh.

Canh có vị chua ngọt hài hòa, thêm chút cay cay tê tê từ ớt vô cùng hấp dẫn.

Rau củ quả vừa chín tới, không bị rục rã. Tổng thể món ăn có màu sắc hài hòa, đẹp mắt.

Món ăn sẽ hấp dẫn hơn nếu chấm cùng với nước mắm ớt.

Với cách nấu canh chua cá bớp này, bạn có thể cho thêm các nguyên liệu khác như: giá đỗ, bạc hà, măng chua… tùy sở thích. Ngoài canh chua, lẩu cá bớp cũng là món ăn được nhiều người yêu thích bởi cách làm đơn giản nhưng hương vị lại vô cùng cuốn hút, hấp dẫn.

Nguồn: Daynauan.info.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.